Những module nhỏ ngăn chia trong văn phòng – Bạn có cần tháo nó để cải thiện hiệu suất làm việc?

Việc hoàn thành công việc xuất sắc khi bạn có những trải nghiệm phi thường, như vậy, cảm giác của bạn ở văn phòng quyết định hiệu suất làm việc của bạn đến đâu.

Tạo nên vách ngăn trong căn phòng sẽ là điều tuyệt vời nếu bạn không thích tiếp xúc với mọi người, nhưng các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những vách ngăn mà căn phòng tạo nên không phát huy nhuệ khí của nhân viên. Thực tế, những tác động của căn phòng có thể làm giảm sự giao tiếp và niềm tin với nhau, hay đơn giản là sự tương tác giữa người với người sẽ bị giới hạn.

Lý thuyết xã hội trao đổi nêu ra rằng sự tương tác giữa con người diễn ra càng thường xuyên, thì khả năng xây dựng niềm tin trong cộng đồng càng lớn. Vậy, tại sao những căn phòng vẫn tiếp tục là sự lựa chọn thường lệ trong hầu hết các văn phòng hiện nay?

Thiết kế văn phòng cần tương đồng với cá tính và giá trị của những con người làm việc trong môi trường đó. Nếu bạn tin vào sự cởi mở và minh bạch, thì không gian làm việc mở là tấm vé đáp ứng điều đó, nhưng nếu bạn cần sự riêng tư đối với những công việc an ninh, thì một không gian lớn giành cho tất cả mọi người không phải là một sự lựa chọn đúng.

Dưới đây là một trong số những cách bố trí văn phòng giúp cải thiện (hoặc cản trở) hiệu suất làm việc:

Không gian mở. Sau khi về hưu, Gen. Stanley McChrystal - từng là Tổng tư lệnh Hoa Kỳ, đã tạo ra môi trường hợp tác cởi mở và cộng tác, thống nhất những sự khác biệt giữa người dân và cơ quan chính phủ.

Không gian chia sẻ này đã thúc đẩy sự giao tiếp giữa mọi người thay vì giữ kín thông tin cho riêng mình. Kết quả là, sự kiên trì và ổn định trong việc trao đổi kiến thức đã thúc đẩy số nhiệm vụ mà Bộ tư lệnh Hoa Kỳ hoàn thành trung bình trong tháng tăng lên từ  chỉ 18 nhiệm vụ trong năm 2004, lên đến 300 nhiệm vụ trong năm 2008.

Trong khi vô số các nghiên cứu cố chỉ ra rằng những không gian văn phòng mở tạo nên sự trở ngại về hoạt động và sức khỏe của nhân viên, nhưng điều mà các nghiên cứu này không đưa ra đó là tác động của nó trong việc gắn kết về mặt cảm xúc giữa con người với nhau trong công việc.

Ví dụ, nếu tôi có một công việc nhàm chán, không có niềm vui và không thử thách, thì chắc chắn rồi, sự chú tâm của tôi sẽ hầu như là không có.

Một không gian không chỉ định, không của riêng ai:

Thay vì quay về với chỗ ngồi của mình mỗi này, môi trường làm việc không chỉ định có thể thực sự khuyến khích sự giao lưu, trao đổi trong văn phòng, vì không ai có cảm giác ép buộc phải trở về vị trí cũ của mình. Dĩ nhiên, mỗi người luôn có những thói quen riêng, vì vậy đòi hỏi phải có nỗ lực hòa hợp với nhau để tránh việc sao chép và nhằm tìm ra những điều mới mẻ.

Những “vách ngăn” đáng khiếp sợ. Có một lý do là tại sao những suy nghĩ về cubicle gợi lên hình ảnh về bộ phim “Không gian phòng làm việc” với một không khí “nhàm chán” kéo dài suốt phim.  Không gì đáng phải la lên rằng “thật kinh khủng” như cách bố trí những vách ngăn cubicle cứng nhắc.

Cubicle mang lại sự riêng tư tuyệt vời, và, trên lý thuyết, hiệu suất làm việc sẽ cao hơn nếu bạn ít bị xao lãng hơn. Tuy nhiên, mặt trái của những lợi ích này là sự hạn chế dòng chảy ý tưởng, cũng chính là sự truyền tải thông tin đến nhau trong hệ thống. Chắc chắn rồi, bạn có quyền cá tính hóa không gian của bạn, nhưng đến cuối ngày, nó cũng chỉ đơn thuần là không gian với toàn vách ngăn, không hơn không kém.

Văn phòng tách biệt. Cơ hội ở đây là nếu bạn có phòng làm việc riêng thì có nghĩa là cấp trên muốn tạo một không gian yên tĩnh cho bạn, vì họ mong đợi và yêu cầu cao từ bạn. Hoặc có thể đơn giản chỉ là bạn đang làm việc độc lập thể chứng tỏ bản thân và phòng làm việc riêng là một phần của tiêu chí thăng tiến.

Tôi so sánh một văn phòng tách biệt với sự mô phỏng giữa nhân viên văn phòng và quân sĩ từ Binh đoàn tinh nhuệ. Tùy vào từng thời điểm mà cả nhân viên văn phòng và quân sĩ  sẽ làm việc, tập luyện, ăn uống, đi đây đó và chiến đấu cùng nhau cho đến khi, một ngày nào đó, nhân viên văn phòng đạt được 12 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành. Tại thời điểm đó, một trong hai điều sẽ xảy ra: người đó tiếp tục ở lại trong quân đội và tạo dựng sự nghiệp, hoặc từ bỏ vì không muốn đùa với chính trị.

Văn phòng tách biệt cũng gần như đùa với chính trị Tôi không có ý rằng đây là điều xấu, chỉ là bản chất của trò chơi. Tuy nhiên, một văn phòng cá nhân không đáng để trở thành một yếu tố hạn chế năng lực và sức mạnh lãnh đạo, mà nền tảng tạo dựng nên sức mạnh đó đáng ra phải là cá tính và năng lực.

Nguồn: Internet

Đưa tin bởi: Nội thất văn phòng The City

Other news